Footer là gì? Cách thiết kế Footer website trên di động

Một trang web luôn luôn tồn tại bố cục 3 phần: Đầu trang – Thân trang – Chân trang. Footer chính là chân của trang hoặc chân của toàn bộ website. Đây cũng chính là vị trí được nhiều khách hàng ghé thăm khi truy cập vào trong web và mang lại rất nhiều giá trị cho thương hiệu, cũng như cải thiện cơ hội chuyển đổi khách hàng. Cùng Làm Trang Web tìm hiểu về khái nhiệm Footer là gìnhững cách thiết kế chân trang website trên di động.

Footer là gì?

Như đã nhấn mạnh ở trên, footer hay còn được gọi là chân trang và nằm ở vị trí cuối cùng trong bố cục của website, đồng thời được hiển thị ở tất cả các trang trong web. Thông thường, footer của website sẽ là nơi tập trung một số nội dung quan trọng và cần thiết, bao gồm:

  • Các dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp.
  • Các điều khoản sử dụng.
  • Tên đầy đủ của doanh nghiệp, địa chỉ liên lạc và bản đồ đường đi.
  • Thông tin liên hệ bao gồm hotline, email, fax,…
  • Thông báo bản quyền của trang web.
  • Liên kết với chính sách bảo mật.
  • Có đường link dẫn đến các trang mạng xã hội.
  • Logo cùng với liên kết chứa các thông tin cụ thể về doanh nghiệp mà bạn đã đăng ký với Bộ Công Thương.

footer là gì

Trong thực tế, chân trang không phải là nơi thu hút nhiều sự chú ý của người xem. Trừ khi họ thật sự muốn tìm hiểu về nó. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đồng nghĩa với việc bạn có thể thiết kế một chân trang cẩu thả, sơ sài. Thậm chí, nếu như biết cách xây dựng sự khác biệt thì đây cũng chính là khu vực giúp cho bạn có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng một cách hiệu quả.

Vai trò của Footer đối với website

Trong quá trình thiết kế website, rất nhiều người thường bỏ qua phần chân trang vì họ cho rằng đó không phải là điều cần thiết. Lý do đơn giản vì họ nghĩ chân trang ít được nhiều người xem quan tâm. Cũng như rất khó cải thiện được tỷ lệ chuyển đổi. Mặc dù không thể phủ nhận, so với những nội dung khác trên trang chủ thì footer không nhận được nhiều sự chú ý bằng. Nhưng nếu như biết cách tận dụng, bạn có thể khai thác tốt được phần này để tạo sự tin tưởng cho người xem, từ đó thu về nhiều lợi ích khác nhau.

Cách thiết kế footer website trên di động đẹp

Thông thường, khi thiết kế website thì các doanh nghiệp sẽ thuê một đơn vị có chuyên môn đảm nhận vai trò này. Tuy nhiên, nếu như bạn đang học cách để tạo ra phần footer website ấn tượng thì hãy lưu ý ngay những điều dưới đây:

Sử dụng hình ảnh đẹp, chất lượng làm nền footer

Sử dụng hình ảnh đẹp, chất lượng làm nền footer

Một trong những yếu tố đầu tiên để có thể tạo nên một footer website chuyên nghiệp đó chính là sử dụng hình ảnh chất lượng để làm nền. Việc này sẽ giúp chân trang web nhanh chóng để lại ấn tượng trong lòng của khách hàng về hình ảnh doanh nghiệp, từ đó góp phần quảng bá thương hiệu được nhanh chóng. Cần lưu ý là khi lựa chọn hình ảnh, bạn không nên sử dụng những bức ảnh quá rối rắm và không liên quan tới nội dung hay phong cách của doanh nghiệp.

Thiết kế bố cục hợp lý

Nhiều người thường cho rằng footer càng có nhiều thông tin thì càng tốt nhưng thật ra thì đây lại là một hành động sai lầm. Thay vào đó, việc bổ sung những thông tin vừa đủ và súc tích sẽ giúp chân trang trong website không bị lộn xộn, khó nhìn. Muốn làm được điều này thì các bạn cần nên liệt kê một vài danh mục phù hợp và sắp xếp chúng sao cho thật phù hợp.

-> Tìm hiểu thêm: Những nguyên tắc cốt lõi khi thiết kế bố cục cho website responsive

Chú ý yếu tố thương hiệu tại footer

Chú ý yếu tố thương hiệu ở chân trang

Nếu như thiết kế footer website tốt thì chắc chắn, đây chính là một phần giúp cho bạn quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả. Do đó, khi thiết kế thì bạn không thể nào bỏ qua yếu tố xây dựng thương hiệu bằng cách sử dụng các hình ảnh đặc trưng của doanh nghiệp, màu sắc logo,…. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm cá tính thương hiệu thông qua việc kết hợp cùng với màu sắc,… từ đó tạo nên một phong cách riêng mà không có trang web nào có được.

Tạo ra màu sắc tương phản cho footer website

Sự tương phản trong thiết kế footer website có vai trò rất lớn trong việc tạo điểm nhấn và thu hút người xem chú ý. Để tạo nên sự tương phản, bạn cần phải tối giản việc sử dụng hình ảnh và tập trung vào việc sử dụng những màu sắc nổi bật, kết hợp cùng đồ họa tinh tế để vừa tạo nên sự mới mẻ, vừa làm nổi bật các thông tin trên footer.

Tuy nhiên, công việc này không hề đơn giản và đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng đồ họa, kiến thức chuyên môn và tư duy về màu sắc cực kỳ nhạy bén để không gây ra tác dụng ngược. Vì vậy, nếu không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ từ các đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp để họ giúp đỡ bạn làm điều này.

Chèn maps cho footer website

Chèn maps cho footer website

Như đã trình bày ở trên, việc bổ sung các thông tin liên quan đến doanh nghiệp / chủ sở hữu website ở phần footer là phần không thể thiếu. Tuy nhiên, chỉ bấy nhiêu thôi thì vẫn chưa đủ để cung cấp cho người xem đầy đủ các thông tin liên lạc nhất. Vì vậy, bạn nên chèn thêm maps cho footer website để khách hàng khi muốn đến doanh nghiệp chỉ cần nhấn vào là có thể xác định địa chỉ dễ dàng. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng nâng cao trải nghiệm lướt web và sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng lên rất nhiều lần.

Bổ sung các thông tin chính sách cho footer

Bên cạnh các giá trị về thẩm mỹ, bạn cũng cần phải chú ý đến việc bổ sung các thông tin chính sách cho footer. Trong đó nổi bật là các chính sách bảo mật. Nó sẽ bao gồm các điều khoản về việc bảo mật thông tin của khách hàng, cũng như một số yêu cầu để bảo vệ quyền lợi của người dùng khi đăng ký sử dụng dịch vụ hay để lại thông tin trên web. Ngoài ra, việc thêm các chính sách cũng sẽ làm gia tăng sự tín nhiệm của khách hàng đối với doanh nghiệp khi họ truy cập vào trong website của bạn.

Lưu ý khi chèn thông tin bản quyền

Lưu ý khi chèn thông tin bản quyền

Một cách thiết kế footer website mà bạn không được bỏ qua đó chính là việc chèn thông tin bản quyền cho trang web. Mục đích đó chính là giúp doanh nghiệp có thể khẳng định được quyền sở hữu website, đồng thời chống hành vi sao chép và xử lý mọi động thái xâm phạm dưới bất kỳ hình thức nào.

Tích hợp social icon phù hợp

Với sự bùng nổ ngày càng mạnh mẽ cũng như tốc độ lan truyền vô cùng nhanh chóng trên mạng xã hội thì việc tích hợp các trang social media phổ biến vào website là một ý tưởng không tồi. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng truy cập bằng cách sử dụng các icon social ở trong phần footer, từ đó giúp người dùng chia sẻ nội dung được dễ dàng hơn.

Thông thường, vị trí tốt nhất mà bạn nên đặt icon social đó phần cuối cùng của chân trang. Lý giải cho việc đặt tại khu vực này đó là nếu icon để tại các vị trí khác như đầu hoặc giữa trang sẽ làm phân tán sự chú ý của khách hàng vào những sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp. Vì vậy, tốt nhất là nên đặt toàn bộ các icon social tại footer để giúp cho trang web được gọn gàng và trở nên thu hút hơn.

Đăng ký hoặc thông báo website đến Bộ công thương

Đăng ký hoặc thông báo website đến Bộ công thương

Các website sau khi đã được đăng thông báo/đăng ký sẽ được gắn logo, cùng với đó là link dẫn về trang web chính thức của Bộ Công Thương. Việc cho xuất hiện logo của Bộ ở phần chân trang chính là minh chứng điển hình cho việc website của bạn đã hoàn toàn có đủ điều kiện để kinh doanh trực tuyến. Đây cũng được xem là yếu tố quan trọng để giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

-> Tìm hiểu thêm: Những quy tắc quan trọng trong thiết kế layout cho website

Những câu hỏi thường gặp khi thiết kế footer website

Trong nội dung của bài viết có thể đã không giải đáp được hết những thắc mắc của người dùng đối với chân trang. Vì vậy, hãy tham khảo thêm những câu hỏi thường gặp của Footer ở bên dưới:

Việc chỉnh sửa Footer có dễ không?

Nếu bạn chỉ là một quản trị viên website thông thường thì chắc chắn, công việc chỉnh sửa footer sẽ vô cùng phức tạp. Thế nhưng, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn nhờ đến sự giúp đỡ của những chuyên thiết kế web. Do đó, nếu có nhu cầu cần chỉnh sửa footer cho website của mình thì bạn hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các công ty thiết kế web.Họ là những người có kinh nghiệm trong việc lập trình nên sẽ xử lý nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hiệu quả.

Những thành phần nào giúp footer nổi bật?

Có một số thành phần quan trọng giúp footer trở nên nổi bật và hữu ích cho trang web của bạn. Dưới đây là những thành phần quan trọng mà bạn có thể tích hợp vào footer để làm nổi bật nó:

  • Thông tin liên hệ
  • Liên kết quan trọng
  • Menu phụ
  • Form đăng ký nhận thông báo
  • Bản quyền website
  • Liên kết mạng xã hội

Ngoài những thành phần ở trên, còn có một số thành phần phụ khác mà chúng ta có thể thêm vào website để có thể làm nổi bật Footer và thu hút được nhiều người hành động hơn ở cuối trang web.

Trái ngược với Footer, Header là gì?

Trái ngược với Footer, Header là gì

Nếu footer là phần chân trang web thì header chính là phần trên cùng của website. Đây chính là phần hiển thị đầu tiên khi bạn truy cập vào trong một trang web bất kỳ. Thông thường, một header sẽ bao gồm có các yếu tố sau:

  • Những thông tin cơ bản của một trang web như: tên doanh nghiệp, slogan, hình ảnh giới thiệu, màu sắc chủ đạo,… của doanh nghiệp.
  • Các danh mục sản phẩm, dịch vụ và cả danh mục trang chủ.
  • Những thông tin liên hệ cơ bản.
  • Thanh tìm kiếm.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về footer website mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ được khái niệm footer là gìcách thiết kế footer website chất lượng để áp dụng hiệu quả khi thiết kế website của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *